นักสูบสายเขียว

เมื่อ : 2021-06-21 09:50:26 อ่านแล้ว: 3147 ครั้ง
ชื่อไฟล์ที่สามารถดาวโหลดได้ (คลิกเพื่อดาวน์โหลด)

นักสูบสายเขียวระวัง ข้อมูลล่าสุดเผย สัมพันธ์โรคหัวใจ

ดร.นพ.มูฮัมมัดฟาห์มี ตาเละ ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.)

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Guelph เผยข้อค้นพบใหม่จากการติดตามนักสูบกัญชา พบยิ่งเริ่มสูบอายุน้อยเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากขึ้น 

แม้ว่าข้อมูลการแพทย์ในปัจจุบันจะค้นพบความสัมพันธ์มากมายระหว่างการสูบบุหรี่ในระยะยาว และกลุ่มโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่กระนั้นก็ตามยังมีการศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างการสูบกัญชากับกลุ่มโรคนี้ไม่มากนัก ในขณะเดียวกันแนวโน้มการสูบกัญชาของโลกก็ไปในทางที่สูงขึ้น โดยปัจจุบันกัญชาเป็นสารเสพติดที่มีผู้ใช้เพื่อการผ่อนคลายมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น

จึงเป็นที่มาของการศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างการสูบกัญชาในระยะยาวกับการเกิดโรคกลุ่มหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งคณะนักวิจัยจาก Human Performance and Health Research Lab ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Department of Human Health and Nutritional Sciences (HHNS) ประเทศ Canada นำโดย Christian Cheung 

โดยการศึกษานี้ได้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 35 คน ที่อยู่ในช่วงอายุ 19-35 ปี โดยครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างเป็นนักสูบกัญชา ผู้เข้าร่วมในโครงการวิจัยนี้ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจ Ultrasound หัวใจ เพื่อดูการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด เช่น การวัดความแข็งตัวของหลอดเลือด การวัดฟังค์ชั่นของหลอดเลือดแดงใหญ่ การใหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดแดงใหญ่  ข้อมูลทั้งสามอย่างเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการวัดความสามารถของการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด

เมื่อแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มนักสูบ และ กลุ่มคนปกติ พบว่า ในกลุ่มนักสูบกัญชานั้น มีภาวการณ์แข็งตัวของหลอดเลือดมากกว่า ซึ่งส่งผลให้กระแสการใหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดแดงนั้นแรงกว่าและเพิ่มโอกาสในการเกิดการแข็งตัวของเลือดผิดปกติในเส้นเลือดได้  นอกจากนั้นเมื่อตรวจวัดการทำงานของหัวใจก็พบว่ากลุ่มที่เป็นนักสูบกัญชานั้นมีการทำงานของหัวใจแย่กว่ากลุ่มปกติ เช่นกัน  

ข้อค้นพบที่สำคัญอีกอย่างของงานนี้คือ เมื่อศึกษาถึงระยะเวลาของการสูบกัญชา พบความสัมพันธ์ของการใช้นาน ใช้บ่อย ที่ทำให้การทำงานของหัวใจและหลอดเลือดแย่ลงด้วย นั่นหมายความว่า ยิ่งเริ่มต้นสูบเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

แม้จะยังไม่สามารถอธิบายกลไกการเกิดขึ้นของข้อค้นพบดังกล่าว แต่กระนั้นก็ตามการศึกษานี้ก็ได้เปิดประตูของการศึกษาผลกระทบของการสูบกัญชาในระยะยาวกับโรคหลอดเลือดหัวใจซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของมนุษย์ และผลจากการศึกษาจะนำไปสู่การค้นคว้าหาข้อมูลทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม ถึงปฏิกิริยาที่ก่อโรคจากการใช้กัญชา 

บทความที่เกี่ยวข้อง