ความชุกและความสัมพันธ์ระหว่างการติดเกมมือถือ และภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกว้าเหว่ ความวิตกกังวลทางสังคม และผลการเรียนของเยาวชนในเขตภาคเหนือของประเทศไทย ปี 2564-2565
เมื่อ : 2023-06-02 11:37:34
อ่านแล้ว: 669 ครั้ง
ชื่อไฟล์ที่สามารถดาวโหลดได้ (คลิกเพื่อดาวน์โหลด)
ความชุกของการติดเกมมือถือของเยาวชนในเขตภาคเหนือของประเทศไทย
- 15.0% เล่นเกมมือถือระดับคลั่งไคล้ (เริ่มมีปัญหาในการเล่นเกม)
- 7.2% เล่นเกมมือถือระดับน่าจะติดเกม (มีปัญหาในการเล่นเกมมาก)
ผลกระทบของการติดเกมมือถือ
การติดเกมมือถือมีอิทธิพลทางตรงต่อ
- การเกิดภาวะซึมเศร้า
- การเกิดความรู้สึกเหงาหรือว้าเหว่
- ความวิตกกังวลทางสังคม
- ผลการเรียน
ที่มา: โครงการความชุกและความสัมพันธ์ระหว่างการติดเกมมือถือ และภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกว้าเหว่ ความวิตกกังวลทางสังคม และผลการเรียนของเยาวชนในเขตภาคเหนือของประเทศไทย ปี 2564-2565
โดย รศ.ดร.จักรพันธ์ เพ็ชรภูมิ
ผศ.ดร.อรวรรณ กีรติสิโรจน์
คุณกัญยารัตน์ ธวัชชัยเจริญยิ่ง
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
บทความที่เกี่ยวข้อง
- ชุดข้อเท็จจริง เรื่อง “เยาวชนนอกสถานศึกษา ใครว่าเป็นปัญหา” ตอนที่หนึ่ง
- พืชกระท่อม
- กัญชา (Cannabis)
- บังคับบำบัด ผู้ติดยาเสพติด
- มาตรการลดยาอันตราย (Harm Reduction)
- ยากลุ่มแอมเฟตามีน ยาบ้าหรือยารักษาโรค
- เยาวชนไทย ใครมีปัญหา
- ความจริงเกี่ยวกับยาบ้า ยาไอซ์
- ลดทอน โทษทางอาญา ไม่เท่ากับ ยาบ้าถูกกฎหมาย
- กัญชา เป็นยาวิเศษ จริงหรือ?