รายงานวิจัย การศึกษาแนวทางการป้องกันและลดผลกระทบจากการเสพติดเกมออนไลน์ ในกลุ่มเยาวชน

เมื่อ : 2023-05-23 12:00:02 อ่านแล้ว: 779 ครั้ง
ชื่อไฟล์ที่สามารถดาวโหลดได้ (คลิกเพื่อดาวน์โหลด)
https://cads.in.th/cads/media/upload/1684219200-รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์%2008.pdf

 

สาเหตุการเสพติดเกมออนไลน์ของเยาวชน

ปัจจัยส่วนบุคคล 

  • ชอบความท้าทาย
  • ต้องการผ่อนคลายความเครียด
  • ชอบการแข่งขัน 
  • ภูมิใจในฝีมือของตนเอง
  • ชอบวางแผน
  • ได้แสดงความเป็นผู้นำ
  • ชอบการเข้าสังคม
  • มองว่าเกมไม่ได้ทำให้ชีวิตแย่ลง

ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมทางสังคม

  • การชักชวนจากบุคคลรอบข้าง
  • อิทธิพลจากสื่อออนไลน์
  • สัมพันธภาพในครอบครัว
  • ต้องการสร้างสัมพันธภาพกับแฟน
  • สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

 

ผลกระทบจากการเสพติดเกมออนไลน์ของเยาวชน

ผลกระทบด้านบวก

  • ฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ
  • มีสังคมเพื่อนที่หลากหลาย 
  • ช่วยผ่อนคลายความเครียด
  • ฝึกทักษะการวางแผน การแก้ปัญหา

 

ผลกระทบด้านลบ

  • ผลกระทบด้านสุขภาพ
  • ผลกระทบด้านอารมณ์และจิตใจ
  • ผลกระทบด้านการดำเนินชีวิต

 

ที่มา: โครงการการศึกษาแนวทางการป้องกันและลดผลกระทบจากการเสพติดเกมออนไลน์ ในกลุ่มเยาวชน

 

โดย ดร.สราวุฒิ ตรีศรี, ดร.สุทธิพงศ์ วรอุไร, ดร.ฐิญาณา สุภัทรชยาภูมิ, ดร.ศิวพร ละม้ายนิล

 

บทความที่เกี่ยวข้อง